nghề đạo diễn sự kiện

Yêu cầu và thách thức của nghề đạo diễn sự kiện

Nghề đạo diễn sự kiện là công việc như thế nào, có thách thức gì, cần chuẩn bị kiến thức gì để có thể tổ chức được một sự kiện thành công với vai trò này?

Với những sự kiện nhỏ, vai trò của người đạo diễn chương trình, đạo diễn event không mấy nổi bật, nhưng trong những chương trình lớn, trách nhiệm của họ cực kì nặng nề và khó khăn khi phải quản lý cả chương trình có khi lên đến hàng trăm – hàng ngàn người, thậm chí được tường thuật trực tiếp, điển hình như việc tổ chức chương trình ca nhạc biểu diễn nghệ thuật. Chỉ một sơ suất nhỏ thôi cũng có thể gây ra hậu quả khó lường.

Nhiều người đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm “quản lý sự kiện” và “đạo diễn sự kiện”, trong khi công việc và nhiệm vụ của hai nghề này là rất khác nhau. Vậy nghề đạo diễn sự kiện có đặc thù công việc như thế nào, có thách thức gì cần phải trải qua, và cần chuẩn bị những kiến thức gì để có thể tổ chức được một sự kiện thành công với vai trò này?

Đạo diễn sự kiện, họ là ai?

Đạo diễn sự kiện (event director) có khối lượng công việc cần làm khá nặng nề, đòi hỏi phạm vi hiểu biết rộng về nhiều phương diện như kỹ thuật, quy trình thực hiện, trang trí sân khấu, âm thanh ánh sáng…  Để trở thành đạo diễn sự kiện, bạn cần có kinh nghiệm tối thiểu trong lĩnh vực đạo diễn sân khấu, đã từng làm việc trong môi trường nghệ thuật, có kỹ năng tốt trong việc quản lý dự án lớn và biết điều phối nhân sự một cách thích hợp. Đạo diễn sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ và theo đúng kịch bản đã thỏa thuận trước đó.

Trong một sự kiện, khác với đội ngũ nhân sự phải trực tiếp tham gia chương trình, người đạo diễn phải ngồi ở trên cao và quan sát tổng thể chương trình để kịp thời đưa ra yêu cầu cho những người phụ trách các hạng mục khác. Trong những chương trình lớn người ta thường có Tổng đạo diễn, dưới đó là các đạo diễn âm thanh, đạo diễn hình ảnh, đạo diễn sân khấu,…

nghề đạo diễn sự kiện

Đạo diễn âm thanh cho một sự kiện

Nghề đạo diễn sự kiện khác với nghề quản lý sự kiện ở chỗ, người quản lý sự kiện là người lập kế hoạch tổng thể và triển khai nó. Trong quy trình tổ chức sự kiện, quản lý sẽ có nhiệm vụ điều khiển các đầu mối nhân sự, sắp xếp nhiệm vụ của từng người, người nào làm nhiệm vụ nào, ở hạng mục nào, đều sẽ được phân công cụ thể. Vấn đề nhân sự đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tổ chức sự kiện, trong đó khâu quản lý nhân sự là việc rất cần thiết. Bởi vậy nên cả đạo diễn và quản lý sự kiện đều có nhiệm vụ và tầm quan trọng như nhau. Tuy nhiên, số lượng công việc mà đạo diễn sự kiện cần làm là nhiều hơn và đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.

Nghề đạo diễn sự kiện đòi hỏi những tố chất gì?

Đạo diễn sự kiện là công việc mang lại nhiều lợi ích thiết thực về cả kiến thức cũng như tiền bạc, Tuy nhiên, điều đó cũng đòi hỏi một sự tương đương về tố chất và kĩ năng của những người làm nghề. Họ cần hiểu biết nhiều và đa dạng về quy trình tổ chức sự kiện và các yếu tố liên quan như kĩ thuật, máy móc, sân khấu, thông tin khách mời…

Đạo diễn event được ví như một “chuyên gia” về sáng tạo, kỹ thuật và hậu cần. Chính vì vậy những đặc điểm cơ bản nhất của công việc này đó chính là ý tưởng và làm sao để có thể biến ý tưởng đó thành hiện thực, trở thành một sự kiện thành công. Ngoài ra người đạo diễn sự kiện còn phải xây dựng chiến lực truyền thông, quảng bá hình ảnh và làm thương hiệu cho chính sự kiện của mình.

Ngoài ra, để trở thành một đạo diễn giỏi, bạn cần phải viết được những bản kế hoạch chi tiết tốt và xây dựng kịch bản chương trình sao cho hợp lý, tổng hòa được ngân sách và các yêu cầu được đề ra. Hơn hết, sau event, thông điệp phải được truyền tải một cách đầy đủ đến với công chúng và khách hàng của bạn. Truyền tải được ý tưởng đến với khách hàng thông qua kỹ năng trình bày cũng là một tố chất được đánh giá cao.

Không chỉ các yêu cầu mang tính đặc thù trên, các kỹ năng mà một người làm sự kiện nói chung và làm nghề đạo diễn sự kiện nói riêng cần có, đó là kỹ năng nắm bắt tâm lý, kỹ năng lập kế hoạch sự kiện, quản lý khủng hoảng, kỹ năng giám sát và thiết kế, sáng tạo cho sự kiện. Mối quan hệ với giới truyền thông hay kỹ năng quản lý ngân sách, kiến thức về marketing, am hiểu về thủ tục giấy tờ và quan trọng nhất là kỹ năng quản lý nhân sự. Những kỹ năng này thuộc phạm trù thực tế và kiến thức chuyên môn, và đều không phải tự nhiên có được mà cần có quá trình trau dồi và trải nghiệm thực tế để thành thạo.

Hơn thế nữa, người làm đạo diễn cho sự kiện cần có cảm nhận và cảm xúc tốt để sáng tạo, xây dựng chương trình, hay nói cách khác từ các ý tưởng trên bản thảo giấy tờ để phát triển thành một chương trình hoàn chỉnh. Nói cách khác, đạo diễn sự kiện vừa là một nhà sáng tạo, vừa là người lập ra – theo sát kế hoạch, và trong quá trình tổ chức thì đảm nhận vai trò của một người quản lý.

Nghề đạo diễn sự kiện chứa đựng nhiều rủi ro

Có thể nói, sự thành công của một sự kiện không nằm trong tay của riêng người Đạo diễn, mà sự thành công đó nó là tổng hòa được tạo nên từ rất nhiều yếu tố khác như: âm thanh, ánh sáng, nhân sự và những yếu tố khách quan khác. Đạo diễn sự kiện không giống đạo diễn phim, trách nhiệm của họ vô cùng nặng nề. Cảnh quay hỏng có thể quay lại nhưng khi sự kiện diễn ra một cách trực tiếp trước mắt nhiều người, không được phép có sai sót, và mỗi sai sót thì đều để lại hậu quả ở nhiều cấp độ khác nhau. Chính vì vậy tỷ lệ phần trăm rủi ro trong công việc này là khá lớn.

những tổ chất cần có của một đạo diễn event

Nghề đạo diễn sự kiện chứa đựng rất nhiều thách thức, nhưng đó là cơ hội để bạn trau dồi thêm kiến thức cho bản thân.

Nghề đạo diễn sự kiện là một nghề đầy sức thách thức nhưng cũng đưa lại rất nhiều lợi ích. Nếu bạn thực sự có đam mê với nghề này, đừng ngần ngại trau dồi kiến thức và học hỏi kinh nghiệm cả từ những người đi trước, cả từ việc trải nghiệm thực tế. Star Event chúc bạn thành công với đam mê của mình!

Tin tức

Kiểu đội mấn với mái rẽ đôi

7 kiểu tóc mặc áo dài đẹp cho đám hỏi

Để có được một hình ảnh xinh đẹp và ấn tượng trong ngày ăn hỏi thì kiểu tóc là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Mặc dù không cần quá cầu kì như trong lễ cưới nhưng nàng vẫn nên tìm kiếm cho mình cách tạo kiểu thật phù hợp với trang phục cũng như tôn lên những nét đẹp trên gương mặt.

Với tóc uốn xoăn sóng nàng chẳng chỉ cần điểm xuyến thêm một vòng hoa đội đầu là đã rất cuốn hút

Tổng hợp những kiểu tóc cô dâu đẹp nhất hiện nay

Với mong muốn giúp các tân nương có được hình ảnh thật lộng lẫy và kiêu sa trong sự kiện trăm năm của đời người, bài viết này sẽ giúp các nàng tổng hợp những mẫu tóc cô đâu đẹp nhất hiện nay.

Game nhảy và dừng theo nhạc

Gợi ý một số trò chơi để tổ chức tiệc tất niên cho công ty

Để bữa tiệc tất niên của công ty trở nên vui nhộn và thực sự ấn tượng bạn đừng quên lồng ghép thêm một vài trò chơi hài hước Đọc bài viết dưới đây để tham khảo một số game đơn giản, dễ thực hiện nhưng tính giải trí rất cao.

Lên kế hoạch sớm giúp bạn có nhiều thời gian để hoàn thành, cân đối, chính sửa các công việc một cách cẩn thận

Tổ chức hội nghị khách hàng không thể bỏ qua 5 tips này

Với mong muốn giúp bạn có được một hội nghị tri ân khách hàng thành công, trong bài viết hôm nay Star Event sẽ chia sẻ cho bạn một số lời khuyên cực kì hay ho và hữu ích về lĩnh vực này.

Biết được cách thức tổ chức hội nghị khách hàng hiệu quả sẽ đem lại cho doanh nghiệp của bạn rất nhiều lợi ích to lớn

Cách thức tổ chức hội nghị tri ân khách hàng hiệu quả

Một hội nghị tri ân khách hàng được tổ chức thành công sẽ đem lại cho doanh nghiệp những kết nối bền chặt với các khách hàng, đối tác cũng như các cơ quan báo chí cùng nhiều lợi ích to lớn khác. Trong bài viết này Star Event sẽ chia sẻ cho bạn cách thức tổ chức hội khách hàng hiệu quả

Nhắc đến các địa điểm tổ chức tiệc tất niên công ty ở hà nội không thể bỏ qua quần thể Aquaria ở Mỹ Đình

5 địa điểm xuất sắc nhất để tổ chức tiệc tất niên công ty ở Hà Nội

Để bữa tiệc cuối năm được trở nên trọn bẹn và ý nghĩa thì điều trước tiên là tìm được địa điểm lí tưởng. Nếu vẫn đang còn băn khoăn, bối rối không biết tổ chức tiệc tất niên ở đâu hà nội thì bài viết này sẽ cực kì cần thiết cho bạn.

Cách thức tổ chức teambuilding

Cách thức tổ chức teambuilding hiệu quả

Từ những ý nghĩa to lớn do Teambuilding mang lại mà hoạt động này đang dần trở thành sự kiện nội bộ thường niên của nhiều công ty doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết cách thức để tổ chức một chương trình teambuilding hiệu quả chưa? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé.