xây dựng concept sự kiện

Xây dựng concept – yếu tố quyết định đến thành công của sự kiện

Một trong các yếu tố quyết định trực tiếp đến sự thành công của một event là việc xây dựng concept tổ chức sự kiện. Vậy concept sự kiện là gì, và cách xây dựng concept sự kiện như thế nào?

Một trong các yếu tố quyết định trực tiếp đến sự thành công của một event là việc xây dựng concept tổ chức sự kiện. Sự kiện là mảnh đất để các nhà tổ chức sự kiện thỏa sức trải nghiệm và sáng tạo. Mỗi một sự kiện được tổ chức sẽ nhằm nhiều mục đích khác nhau, nhiều thông điệp khác nhau. Để chuyển tải những thông điệp đó, hơn thế nữa là để “đóng đinh” hình ảnh của thương hiệu, xây dựng ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí người tham dự về sản phẩm thông qua trong sự kiện, những người tổ chức chương trình không thể bỏ qua việc xây dựng concept cho sự kiện của mình. Vậy concept sự kiện là gì, và cách xây dựng concept sự kiện như thế nào?

Concept sự kiện – linh hồn của sự kiện

Concept chính là ý tưởng chủ đạo, xuyên suốt chương trình, từ phong cách trang trí, set up cho tới các hoạt động diễn ra đều có nhiệm vụ xoay quanh việc làm nổi bật Concept của chương trình. Nếu nói các thành tố trong event đều mang những mục đích riêng, thì những mục đích đó vẫn phải tập trung quanh trục concept chứ không thể chệch đi theo hướng khác. Bởi vậy, có thể nói concept mang tính bao quát, định hướng và là mục tiêu chung cho toàn bộ sự kiện, là sợi dây kéo dài trong suốt sự kiện, nối kết các idea. Một concept của sự kiện có thể có nhiều idea, idea hỗ trợ việc thể hiện concept.

cách tổ chức concept sự kiện

Bộ sưu tập của nhà mốt Dolce & Gabbana năm 2012 với concept nữ hoàng lộng lẫy

Cách xây dựng concept sự kiện

Chăm chỉ tìm tòi các ý tưởng

Điều đầu tiên khi bạn muốn xây dựng tốt concept của sự kiện, đó là bạn phải đầu tư suy nghĩ và tìm tòi những ý tưởng độc đáo, mới lạ và vẫn có tính khả thi, tức là vấn đề tạo ý tưởng tốt cho việc tổ chức event. Tất nhiên, ý tưởng bạn hình dung ra không được ”sai đề”, nghĩa là phải xoáy sâu vào mục đích, thông điệp mà bạn muốn truyền đạt đến người khác. Để làm được điều đó, bạn phải định vị được sản phẩm của mình, hiểu rõ được tính chất và các đặc trưng của sản phẩm, đồng thời hiểu được tâm lý khách hàng – đối tác, thì bạn mới có thể ”đo ni đóng giày” concept cho sản phẩm.

Người làm event (Eventer) luôn luôn đòi hỏi sự sáng tạo trong cách suy nghĩ và tư duy nhằm tìm ra các phương án mới, liên tục đem đến những trải nghiệm độc đáo và thú vị cho khách hàng. Thực tế, sáng tạo là một trong những tố chất cần có của người làm nghề tổ chức sự kiện

Người làm event cần phải đi nhiều nơi, đồng thời luôn phải biết quan sát mọi sự vật xung quanh mình khi đến bất kì đâu. Cuộc sống sẽ là một kho tàng ý tưởng, là chất liệu tạo nên bản kế hoạch mới của bạn. Bên cạnh đó, bạn nên siêng cập nhật thông tin thời sự và những diễn tiến của đời sống trên báo đài, qua mạng xã hội, điều này sẽ giúp bạn nảy sinh những ý tưởng cho event của mình chuyên nghiệp hơn.

Hơn thế nữa, các event planners cần quan tâm, cóp nhặt ý tưởng từ những lần tham dự sự kiện của các công ty khác và cũng nên tìm hiểu về những nét lịch sử, văn hóa để làm nền tảng cho bản thân bạn một kiến thức thật sự vững vàng.

xây dựng concept sự kiện

Concept về ngôi nhà hạnh phúc trong một đám cưới

Đánh giá mức độ khả thi của các ý tưởng concept

Đánh giá mức độ khả thi của các ý tưởng concept cho sự kiện nghĩa là bạn đang bước đầu hiện thực hóa concept dựa trên các ý tưởng của bạn và các cộng sự. Có một thực tế rằng, có rất nhiều ý tưởng được đánh giá là không khả thi. Vậy dựa trên những tiêu chỉ gì để đánh giá mức độ khả thi của các ý tưởng mà bạn mang đến cho sự kiện?

Điều quan trọng nhất phải nhắc đến là vấn đề muôn thủa: “đầu tiên là tiền đâu” – vấn đề kinh phí. Dù ý tưởng của bạn dù có xuất sắc đến đâu, hình thức sự kiện mà bạn tổ chức là gì, cũng sẽ không tránh được vấn đề này. Không ít nhà tổ chức sự kiện phải bó hẹp lại ý tưởng của mình do ngân sách chuẩn bị cho sự kiện quá eo hẹp. Bởi vậy, khi vạch ra danh sách các ý tưởng, bạn hãy cân nhắc kỹ ngân sách để có thể đưa ra những ý tưởng hay và thực tiễn nhất.

Một vấn đề nữa đó chính là nghiên cứu thị trường. Nếu ý tưởng của bạn tưởng rằng độc đáo, nhưng đã từng có người đề ra và thực hiện rồi, thì có nghĩa là nó không còn sự mới lạ. Và bạn hãy rút kinh nghiệm những ưu điểm – nhược điểm từ các sự kiện trước đó để làm “cẩm nang” cho mình. Điều này thực sự rất hữu ích cho việc triển khai chuẩn bị cho concept của bạn.

Đóng góp ý tưởng cho concept

Hãy kêu gọi các cộng sự của bạn đóng góp ý tưởng về concept bằng cách viết những suy nghĩ vào những tờ giấy nhỏ rồi dán lên bảng ý tưởng để chọn ra những ý tưởng được đánh giá cao nhất. Sau khi đã có được concept, mọi người sẽ tiếp tục suy nghĩ chủ đề và các ý tưởng khác xoay quanh concept cũng bằng phương pháp chọn lọc như trên.

concept tiệc sinh nhật

Tiệc sinh nhật với concept lấy cảm hứng từ bộ phim hoạt hình Minions

Tóm lại, khi bạn làm sự kiện muốn truyền tải thông điệp về sản phẩm thông qua sự kiện thì bạn phải xây dựng được ấn tượng đối với người tham gia sự kiện, và phương thức nhanh nhất để làm được điều đó là xây dựng concept tốt cho chương trình. Từ concept sự kiện, bạn có thể phát triển tiếp những nhánh ý tưởng nhỏ khác ý tưởng về trang trí, ý tưởng cho các hoạt động sẽ diễn ra, ý tưởng về quà tặng… Và những ý tưởng phụ đó phải làm nổi bật lên ý tưởng chính, concept chính của chương trình. Lên concept là phần quan trọng nhất trong quy trình tổ chức sự kiện bởi nó được xem là kim chỉ nam định hướng cho việc triển khai sự kiện.

Tin tức

PG sự kiện áo dài

Những điều cần biết về ngành PG sự kiện

Ngành PG sự kiện không còn xa lạ đối với rất nhiều bạn trẻ. Vậy PG là nghề như thế nào và việc làm PG có tầm quan trọng ra sao đối với một event được tổ chức?

ý tưởng tổ chức prom

Prom và cách tổ chức prom ấn tượng nhất

Tổ chức prom là một khái niệm không còn xa lạ với giới trẻ Việt Nam. Vậy cách tổ chức prom như thế nào cho hấp dẫn và lôi cuốn được nhiều người tham gia?

quà tặng event khai trương

Những món quà tặng ý nghĩa cho khách mời khi tổ chức sự kiện

Những người tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, không thể bỏ qua yếu tố quà tặng cho khách mời. Quà tặng sự kiện rất quan trọng khi tổ chức các event, dù là event gì chăng nữa.

Ý nghĩa của việc tổ chức sự kiện thành lập công ty

Tìm hiểu ý nghĩa của lễ kỉ niệm thành lập công ty

Việc tổ chức lễ kỉ niệm thành lập công ty là dịp để công ty tổng kết lại quá trình hoạt động sau một năm làm việc và trong suốt thời gian từ ngày thành lập.

cách viết kịch bản cho sự kiện

Viết kịch bản cho tổ chức sự kiện cần tìm hiểu những gì?

Khi viết kịch bản cho tổ chức sự kiện bạn cần biết những điều gì để viết lên được những kịch bản chất lượng nhất và đáp ứng được các tiêu chí mà đối tác đặt ra cho bạn?

khảo sát ý kiến khách hàng khi tổ chức sự kiện

Các tiêu chí để đánh giá mức độ thành công của một sự kiện

Sau mỗi sự kiện được tổ chức, bạn cần nhìn nhận lại quá trình làm việc của bản thân. Vậy có những tiêu chí gì để đánh giá mức độ thành công của một event?

vì sao nên thuê công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp

Ưu điểm vượt trội của việc thuê công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp

Hai hình thức thuê công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và tự mình tổ chức có ưu điểm gì? Thuê công ty event có ưu điểm vượt trội nào so với việc tự tổ chức?

các lỗi thường gặp khi tổ chức sự kiện

Những lỗi mà người làm sự kiện thường mắc phải

Star Event xin chia sẻ một số kinh nghiệm về những lỗi sai mà người làm sự kiện thường mắc phải để những người làm nghề tổ chức sự kiện nhìn nhận được vấn đề một cách tốt hơn.

nghề đạo diễn sự kiện

Yêu cầu và thách thức của nghề đạo diễn sự kiện

Nghề đạo diễn sự kiện là công việc như thế nào, có thách thức gì, cần chuẩn bị kiến thức gì để có thể tổ chức được một sự kiện thành công với vai trò này?